Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

MUA LAPTOP CŨ KHÓ HAY DỄ.

Mua laptop cũ là một giải pháp được khá nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn vì ưu điểm là bạn có thể sở hữu được một chiếc máy tình cấu hình cao, chất lượng tốt với giá rẻ. Vậy làm thế nào để bạn dễ dàng hơn khi mua máy laptop cũ?

Một số bạn cho rằng việc mua laptop đã qua sử dụng thì cần một chuyên gia về phần cứng, tuy nhiên thực tế lại không quá khó khăn như vậy. Chúng tôi sẽ tư vấn cùng bạn cách chọn mua laptop cũ đơn giản nhất.

Kiểm tra toàn diện bên ngoài

Việc bạn tìm mua những chiếc laptop đã qua sử dụng sẽ không thể tránh khỏi tình trạng màn hình laptop bị xước hay các bị vết trầy bên ngoài vỏ máy tính, nhưng bạn sẽ cần phải đặc biệt lưu ý những điểm sau đây :

Quan sát xem các chân cắm VGA, USB có bị lỏng không, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra một cách dễ dàng bằng các thao tác thử rất đơn giản.

Liệu các vết nứt trên vỏ màn hình laptop của bạn có ảnh hưởng đến linh kiện bên trong?

Quan sát xem các con ốc phía đáy máy có bị hoen gỉ không?

Liệu tem bảo hành của máy đã có dấu hiệu bị bóc hoặc rách nát?

Sau khi kiểm tra có thể chiếc laptop cũ của bạn đủ các điều kiện trên nhưng cũng chưa thể chắc chắn rằng việc laptop đã được “dựng” lại như mới. Bạn cần kiểm tra thêm một số bước tiếp theo.

Tình trạng bảo hành máy

Nếu như máy của bạn còn thời hạn bảo hành chính hãng thì quá tốt, khi đó bạn cần yêu cầu thẻ bảo hành hay hóa đơn mua hàng để có thể dễ dàng có được chế độ bảo hàng sau này tại trung tâm sửa Laptop. Còn nếu máy tính đã hết thời gian bảo hành thì bạn cần yêu cầu người bán viết giấy cam kết bảo hành, thời hạn có thể từ 1-3 tháng tùy vào sự thỏa thuận của hai bên. Nếu như người bán không cam kết có thể hỗ trợ dịch vụ bảo hành cho bạn thì bạn nên tìm kiếm một nhà cung cấp khác.

Kiểm tra cấu hình máy

Bạn có thể tìm hiểu các thông số trên tem dán ở máy laptop nhưng điều đó chưa chắc đã đúng bạn nên kiểm tra theo hướng dẫn như sau:

Nhấn chuột phải vào My computer  - Chọn Properties sẽ cho bạn được kết quả đầy đủ thông tin về hệ điều hành, vi xử lý, dung lượng Ram của máy laptop.


Click chuột trái vào My Computer để kiểm tra dung lượng của ổ đĩa cứng.

Vào mục Control Panel – Chọn System – Hardwarwe và chọn Device Manage sẽ giúp bạn biết thông tin chi tiết về linh kiện phần cứng.

Trong mục Accessories mở chương trình Command Prompt sử dụng lệnh Dxdiaag để kiểm tra các thông tin đồ họa.

Tình trạng làm việc của bộ sạc và cổng giao tiếp

Kiểm tra tình trạng bộ sạc pin xem có ổn định hay không vì thực tế bộ pin đi kèm máy có thể sẽ bị “thoái hóa” sau thời gian dài đã qua sử dụng. Chính vì vậy, bạn nên cẩn trọng trong việc kiểm tra tình trạng làm việc của pin.

Bên cạnh đó, cổng USB sẽ được sử dụng thường xuyên chính vậy nên bạn cần nên kiểm tra bộ phận này kỹ để tránh gặp sự cố. Khi đi mua máy laptop cũ, bạn nên mang theo 1 chiếc USB để có thể kiểm tra các cổng làm việc có tốt hay không.

Kiểm tra các điểm chết màn hình

Điểm chết đen – dead pixel là những điểm giữ nguyên màu đen trong mọi trường hợp hay điểm chết sáng – Stuck pixel là những đốm sáng không bị mất đi cho tới khi mất máy.

Bạn có thể sử dụng phần mềm miễn phí Pixel Tester để kiểm tra các lỗi màn hình và có cách đơn giản hơn là bạn click chuột trái trên màn hình và chọn Properties rồi cài đặt chế độ background là màu đen để có thể kiểm tra được điểm chết sáng và chuyển sang màu trắng để có thể phát hiện được điểm chết đen.

Như vậy để mua laptop cũ chất lượng thì không hẳn quá khó khăn, hãy lựa chọn cửa hàng uy tín để có chế độ bảo hành tốt nhất nhé.